May 3, 2024

“Twitter” จ่อฟ้อง “Meta” ฐานจ้างอดีตพนักงานร่วมทีม “Threads”

เว็บไซต์ข่าว Semafor รายงานว่า นายอเล็กซ์ สปีโร เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของบริษัททวิตเตอร์ได้ยื่นหนังสือถึงนายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ โดยขู่ว่าจะฟ้องร้องดำเนินคดีกับเมตา หลังจากเปิดตัว “เธรดส์” (Threads) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่มีฟังก์ชันการใช้งานคล้ายกับทวิตเตอร์

เมตาเปิดตัว Threads ในวันพฤหัสบดี (6 ก.ค.) และมีผู้ลงทะเบียนใช้งานมากกว่า 30 ล้านคน ซึ่งดูเหมือนเป็นการท้าชนแอปพลิชันทวิตเตอร์ของนายอีลอน มัสก์ ด้วยการใช้ข้อได้เปรียบที่เมตามีผู้ใช้งานอินสตาแกรมจำนวนหลายพันล้านคน เนื่องจากผู้ใช้ Threads สามารถติดตามบัญชีต่าง ๆ ที่พวกเขาติดตามอยู่แล้วบนอินสตาแกรมได้ และสามารถใช้ชื่อผู้ใช้งาน (username) เดียวกันได้ด้วย

รายงานระบุว่า ในจดหมายที่ส่งถึงนายซักเคอร์เบิร์กนั้น นายสปีโรกล่าวหาว่า บริษัทเมตาจ้างอดีตพนักงานของทวิตเตอร์ที่ยังสามมารถเข้าถึงความลับทางการค้าของทวิตเตอร์ได้ รวมทั้งข้อมูลที่เป็นความลับขั้นสูงในด้านอื่น ๆ ด้วย

อย่างไรก็ดี นายแอนดี สโตน โฆษกของเมตาได้โพสต์ข้อความลงบน Threads ในเวลาต่อมาว่า “ทีมวิศวกรของ Threads ไม่มีใครสักคนที่เป็นอดีตพนักงานของทวิตเตอร์”

ขณะที่อดีตพนักงานอาวุโสรายหนึ่งของทวิตเตอร์เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า พวกเขาไม่ทราบว่ามีอดีตพนักงานของทวิตเตอร์อยู่ในทีมงานของ Threads หรือมีเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของทวิตเตอร์เข้าไปร่วมงานกับเมตา

ก่อนหน้านี้มีการตั้งข้อสังเกตว่า เมตาใช้ประโยชน์จากการที่ทวิตเตอร์เผชิญกับปัญหาต่าง ๆ นับตั้งแต่นายอีลอน มัสก์ เข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์เมื่อปีที่แล้ว โดยปัญหาที่สร้างความไม่พอใจให้กับบรรดาผู้ใช้งานและผลักดันให้พวกเขามองหาแพลตฟอร์มอื่น ๆ นั้น มีตั้งแต่นโยบายการกลั่นกรองเนื้อหาที่หละหลวมของทวิตเตอร์ และการกำหนดให้จ่ายค่าธรรมเนียมรายเดือนเพื่อยืนยันตัวตนบัญชีใช้งาน และล่าสุดทวิตเตอร์ได้จำกัดจำนวนโพสต์บนหน้าฟีดที่ผู้ใช้งานสามารถมองเห็นได้เป็นการชั่วคราว