May 6, 2024

GIO Backup บริการสำรองข้อมูลบนระบบคลาวด์ตอบโจทย์ด้านประสิทธิภาพและลดต้นทุน

  

000

นอกเหนือจากการขับเคลื่อนองค์กรด้วยระบบไอทีที่มีประสิทธิภาพ ตอบสนองความต้องการทางธุรกิจได้อย่างสมบูรณ์แบบและมีระบบรักษาความปลอดภัยที่แข็งแกร่งแล้ว การสำรองข้อมูล ถือเป็นหัวใจหลักในการบริหารงานระบบไอทีของทุกองค์กรในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ระบบไอทีขององค์กรในปัจจุบันต้องเผชิญกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติ ภัยคุกคามทางไซเบอร์ อันตรายจากมัลแวร์เรียกค่าไถ่หรือแรนซัมแวร์ ที่สามารถสร้างความเสียหายต่อข้อมูลขององค์กรได้อย่างคาดไม่ถึง นอกจากความสูญเสียในแง่มูลค่าของข้อมูลแล้ว ความเสียหายต่อชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของธุรกิจนั้นไม่สามารถประเมินเป็นมูลค่าได้

ด้วยเหตุนี้ องค์กรจึงจำเป็นต้องมีระบบการสำรองข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ สามารถสำรองข้อมูลได้อย่างรวดเร็วไม่กระทบต่อการทำงานของระบบไอทีโดยรวม และสามารถเรียกคืนข้อมูลกลับมาได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้ทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหนึ่งในกฎเกณฑ์และข้อปฏิบัติทางด้านไอทีที่องค์กรในปัจจุบันควรปฏิบัติคือ การมีระบบสำรองข้อมูลภายนอกองค์กร (Off-Site Backup)

จุดเด่นของบริการคลาวด์จาก ลีพ โซลูชั่น เอเชีย (LEAP GIO Cloud)

  • ตั้งอยู่ในศูนย์ข้อมูลคุณภาพสูงของบริษัท ที.ซี.ซี. เทคโนโลยี จำกัด ให้บริการโดยทีมงานที่มีความชำนาญและประสบการณ์สูง
  • เกิดจากความร่วมมือกับ IIJ ผู้ให้บริการคลาวด์จากประเทศญี่ปุ่น ที่มีประสบการณ์ในการออกแบบและพัฒนาบริการคลาวด์ในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก
  • ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO/IEC/20000-1:2011
  • ด้านระบบบริหารจัดการการให้บริการคลาวด์
  • ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO/IEC 27001:2013 ด้านระบบบริหารจัดการความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศสำหรับบริการคลาวด์
  • รับประกัน SLA Uptime ที่ 99.99%
  • บริการให้คำแนะนำจากวิศวกรมืออาชีพ ที่พร้อมให้บริการ 24 ชั่วโมง

ความท้าทายของระบบสำรองข้อมูลภายนอกองค์กร

แม้การสำรองข้อมูลจะไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับหลายองค์กร แต่เมื่อกล่าวถึงการสำรองข้อมูลแบบ Off-Site Backup ที่ผ่านมา องค์กรส่วนใหญ่จะเลือกใช้การสำรองข้อมูลด้วยระบบเทปแบ็กอัพ ซึ่งเป็นโซลูชันที่มีค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บข้อมูลต่อ GB ต่ำ แต่มีข้อจำกัด คือมีความเร็วในการสำรองข้อมูลที่ช้ามาก โอกาสเกิดความเสียหายของม้วนเทปจากการขนส่งสูง มีความยุ่งยากในการค้นหา รวมถึงมีค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาที่สูง และที่สำคัญที่สุดคือมีความล่าช้าในการเรียกคืนข้อมูล

ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าและความนิยมในการใช้งานบริการด้านไอทีผ่านระบบคลาวด์ ปัจจุบันโซลูชันในการสำรองข้อมูลภายนอกองค์กรได้มีการพัฒนาสู่ระบบคลาวด์หรือที่รู้จักกันในชื่อ Backup as a Service (BaaS) ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการในการสำรองข้อมูลภายนอกองค์กรได้อย่างลงตัวด้วยประสิทธิภาพที่เหนือกว่าการสำรองข้อมูลด้วยเทปแบ็คอัพแบบเดิมในทุกๆ ด้าน

GIO Backup บริการสำรองข้อมูลบนระบบคลาวด์เพื่อธุรกิจองค์กร

ในฐานะบริษัทผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ระดับเอ็นเทอร์ไพรซ์ บริษัท ลีพ โซลูชั่น เอเชีย มีความรู้ความชำนาญและเข้าใจความต้องการด้านการสำรองข้อมูลเป็นอย่างดี ล่าสุดได้เปิดตัวบริการ GIO Backup บริการสำรองข้อมูลบนระบบคลาวด์เพื่อธุรกิจองค์กรด้วยปริมาณข้อมูลที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้องค์กรต้องรับมือกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในการเก็บรักษาข้อมูลด้วยเช่นกัน ถึงแม้ว่าการนำโซลูชันเทปแบ็คอัพมาใช้งานจะสามารถตอบสนองความต้องการด้านพื้นที่การจัดเก็บได้ แต่ยังคงมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นตามมา เพราะมีความเป็นไปได้สูงที่เทปจะสูญหายในระหว่างการขนส่ง บวกกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากการใช้งานไม่ได้และความเสียหายที่เรียกคืนข้อมูลไม่ได้

องค์กรต่างๆ คาดหวังกับระบบการสำรองข้อมูลที่สามารถเรียกคืนข้อมูลกลับมาในระยะเวลาอันสั้น โดยมีความเสี่ยงในการสูญหายของข้อมูลที่น้อยที่สุด ทำให้บริการ GIO Backup สามารถตอบโจทย์ความต้องการดังกล่าวได้อย่างลงตัว

เพื่อสร้างบริการสำรองข้อมูลที่มีประสิทธิภาพสูง วางใจได้ในเสถียรภาพ และความปลอดภัยของข้อมูล ลีพ โซลูชั่น เอเชีย ได้พัฒนาบริการ GIO Backup บนโซลูชันการสำรองข้อมูลระดับโลกของ NetApp ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในผู้นำด้านโซลูชันการจัดเก็บข้อมูลระดับเอ็นเทอร์ไพรซ์ ผสานเข้ากับ LEAP GIO Cloud ซึ่งเป็นระบบคลาวด์ ที่ได้รับการพัฒนาจากประสบการณ์การให้บริการคลาวด์ของประเทศญี่ปุ่น โดยตั้งเซิร์ฟเวอร์อยู่ในศูนย์ข้อมูลภายในประเทศไทย ทำให้สามารถตอบโจทย์ด้านขีดจำกัดความเร็วในการเชื่อมต่อเพื่อการสำรองข้อมูลระหว่างระบบของลูกค้าและ GIO Backup

001

NetApp AltaVault คือ โซลูชันจาก NetApp ที่ ลีพ โซลูชั่นเอเชีย เลือกนำมาใช้งาน อันประกอบด้วยการทำงานร่วมกันขององค์ประกอบหลัก 3 ส่วน ได้แก่ 1. ซอฟต์แวร์แบ็คอัพ 2. ระบบ NetApp AltaVault และ 3. ระบบคลาวด์ของ ลีพ โซลูชั่น เอเชีย (LEAP GIO Cloud) แต่ละองค์ประกอบมีหน้าที่การทำงาน ดังนี้

1 ซอฟต์แวร์แบ็คอัพ

ในกรณีที่องค์กรมีการใช้งานซอฟต์แวร์แบ็คอัพระดับเอ็นเทอร์ไพรซ์อยู่แล้ว โซลูชัน NetApp AltaVault สามารถทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์เหล่านั้นได้อย่างสมบูรณ์แบบ หรือหากองค์กรยังไม่มีซอฟต์แวร์แบ็คอัพก็สามารถนำ NetApp SnapMirrorมาติดตั้งใช้งานเพิ่มเติมได้

2 ระบบ NetApp AltaVault

เป็นการติดตั้งระบบ NetApp AltaVault ระบบของผู้ใช้ในรูปแบบของ Virtual Appliance โดยติดตั้ง NetApp AltaVault (Software) ในลักษณะอุปกรณ์เสมือนบนระบบ Virtualization แล้วเชื่อมต่อกับระบบเก็บข้อมูลที่มีอยู่แล้วของลูกค้า ระบบ NetApp AltaVault มีฟังก์ชันในการจัดการข้อมูลซ้ำและบีบอัดข้อมูล (Deduplication Compression) การเข้ารหัสข้อมูลเพิ่มความปลอดภัยแคชขนาดใหญ่สำหรับพักข้อมูลเพื่อเตรียมส่งขึ้นสู่ระบบคลาวด์

3 ระบบคลาวด์ของ ลีพ โซลูชั่น เอเชีย (LEAP GIO Cloud)

ระบบคลาวด์ของ ลีพ โซลูชั่น เอเชีย มีการติดตั้งซอฟต์แวร์ StorageGrid เพื่อทำให้ NetApp AltaVault สามารถเชื่อมต่อระบบสำรองข้อมูลของลูกค้า มายังระบบคลาวด์ของลีพ โซลูชั่นได้โดยมีการสื่อสารเพื่อรับส่งข้อมูลผ่านโปรโตคอลการเข้ารหัส

002

ให้บริการแบบ One Stop Service

การเริ่มต้นใช้งานนั้น ทีมงานของ ลีพ โซลูชั่น เอเชีย จะช่วยลูกค้าในการให้คำปรึกษาในทุกๆ ด้านที่เกี่ยวข้องกับการสำรองข้อมูลตั้งแต่ การคัดเลือกข้อมูลและวิธีการที่เหมาะสม การประมาณการระยะเวลาการจัดเก็บ รวมถึงปริมาณข้อมูลที่ต้องการจัดเก็บ เพื่อนำมาประเมินแพ็กเกจการให้บริการทีเหมาะสมกับการใช้งานของลูกค้า

หลังจากการประมาณการและเลือกเพ็กเกจใช้งานเรียบร้อยการติดตั้งและเริ่มใช้งานระบบดังกล่าว สามารถดำเนินการได้ภายในระยะเวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น โดยที่ทีมงานของ ลีพ โซลูชั่นเอเชีย จะเป็นผู้ดำเนินการให้ลูกค้าเองทั้งหมด หน้าที่ของฝ่ายไอทีขององค์กรมีเพียงการตั้งค่า Backup Server การกำหนด Policy และ Data ที่จะจัดเก็บ ซึ่งทีมงานของ ลีพ โซลูชั่น เอเชีย พร้อมให้คำปรึกษา เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระให้ฝ่ายไอทีของลูกค้า และเพื่อให้ฝ่ายไอทีของลูกค้านำเวลาไปใช้กับการพัฒนาระบบ ที่สอดคล้องกับการสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับองค์กรมากยิ่งขึ้น

004

จุดเด่นของ GIO Backup

  • ระบบสามารถติดตั้งและพร้อมทำงานได้ภายในเวลา 30 นาที
  • พื้นที่การเก็บข้อมูล 10-40TB
  • ทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์แบ็คอัพข้อมูลชั้นนำในตลาดได้อย่างลงตัว
  • ฟังก์ชัน Deduplication Compression ที่สามารถช่วยลดพื้นที่จัดเก็บข้อมูลด้วยการจัดการกับข้อมูลซ้ำ และบีบอัดข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้สามารถบีบอัดข้อมูลได้มากถึง 30 เท่า ลด Data Volume ได้ 90% รวมถึงมีการทำ WAN Optimization ทำให้ข้อมูลที่ถูกส่งขึ้นสู่คลาวด์มีขนาดเล็ก สามารถโอนข้อมูลได้เร็วขึ้นถึง 4 เท่า
  • มีความปลอดภัย เพราะข้อมูลจะได้รับการเข้ารหัสด้วย FIPS 140-2 encryption ก่อนการจัดเก็บและโอนย้ายขึ้นสู่ระบบคลาวด์ ช่วยลดความเสี่ยงในการแบ็คอัพสู่ระบบคลาวด์ได้เป็นอย่างดี
  • เรียกคืนข้อมูล (Restore) เร็วกว่าเทป 32 เท่า เพราะ 95% ของข้อมูลเป็นการดึงจาก local cache ของระบบ AltaVault ซึ่งติดตั้งอยู่ที่ระบบของลูกค้า
  • ควบคุมได้จากส่วนกลาง ทำให้ผู้ดูแลระบบไอทีขององค์กรสามารถควบคุมและจัดการข้อมูลได้จากส่วนกลาง
  • ช่วยลดต้นทุน ด้วยราคาประหยัดกว่าการสำรองข้อมูลลงเทป ลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา จัดเก็บ และการขนย้าย เป็นต้น
  • ลูกค้าสามารถดูได้ว่าข้อมูลของตนเองเก็บอยู่ที่ไหน

GIO Backup ถือเป็นบริการสำรองข้อมูลบนระบบคลาวด์หรือ Backup as a Service ที่เหมาะสำหรับองค์กรที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการเปลี่ยนระบบสำรองข้อมูลภายนอกองค์กร (Off-Site Backup) จากระบบเทปแบ็คอัพไปสู่ระบบคลาวด์เพื่อยกระดับความมั่นคงให้แก่ระบบไอที และความน่าเชื่อถือให้แก่องค์กรไปพร้อมกัน

สำหรับท่านใดที่สนใจรายละเอียดผลิตภัณฑ์ GIO Backup
สามารถติดต่อได้ที่บริษัท ลีพ โซลูชั่น เอเชีย จำกัด
Main Line: 02-080-9800, sales@leapsolutions.co.th, www.leapsolutions.co.th