March 28, 2024

สมาชิกกลุ่ม “ทรานสเฟอร์เจ็ต คอนซอร์เทียม” ทดสอบภาคสนามบริการเผยแพร่คอนเทนต์ในอินเดีย ชูเทคโนโลยีการถ่ายโอนไร้สายทรานสเฟอร์เจ็ต เอ็กซ์ ในการเผยแพร่ภาพยนตร์และเกม

การทดลองบริการเผยแพร่คอนเทนต์ความเร็วสูงในภาคสนาม ได้มีขึ้นที่สถานีรถไฟใต้ดินหลายแห่งทั่วกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ในเดือนพฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา โดยเอชอาร์ซีพี รีเสิร์ช แอนด์ ดีเวลลอปเมนต์ พาร์ตเนอร์ชิป (HRCP Research and Development Partnership) ซึ่งต่อไปนี้เรียกว่า “เอชอาร์ซีพี อาร์แอนด์ดี” (HRCP R&D) สมาชิกของทรานสเฟอร์เจ็ต คอนซอร์เทียม (TransferJet Consortium) ในโตเกียว ซึ่งต่อไปนี้เรียกว่า “ทีเจซี” (TJC) บริการนี้ช่วยให้ผู้ใช้งานดาวน์โหลดภาพยนตร์และเกมในความเร็วสูงสุดขั้วได้เพียงแค่แตะอุปกรณ์ที่ใช้

เนื้อหาการทดสอบโดยย่อ:

ด้วยดองเกิลที่ติดตั้งทรานสเฟอร์เจ็ต เอ็กซ์ (TransferJet X) ซึ่งต่อกับสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ ผู้เข้าร่วมการทดสอบสามารถเลือกประเภทคอนเทนต์ที่ชื่นชอบบนแอปที่พัฒนาโดยเอชอาร์ซีพี อาร์แอนด์ดี จากนั้นเมื่อแตะที่จุดทัชพอยต์ (อุปกรณ์ถ่ายโอน) บริเวณสถานี เนื้อหาที่ถูกเลือกไว้เช่น ภาพยนตร์ความคมชัดสูงความยาว 2 ชั่วโมง จะถูกส่งย้ายภายในเวลาเพียง 2 วินาที โดยตัวคอนเทนต์ได้รับการคุ้มครองจากการจัดการสิทธิดิจิทัล (DRM) ขณะที่เอชอาร์ซีพี อาร์แอนด์ดี กำลังพัฒนาเทคโนโลยี SoC (System-on-a-Chip) บนทรานสเฟอร์เจ็ต เอ็กซ์ อยู่ในปัจจุบัน ( https://www.hrcp.jp/en )

รูปภาพ: https://kyodonewsprwire.jp/prwfile/release/M107196/202211290518/_prw_PI2fl_85iBC3Od.jpg

สรุปข้อมูลจำเพาะของทรานสเฟอร์เจ็ต เอ็กซ์:

ทีเจซีได้เข้ามานำคณะทำงานที่ IEEE จนประสบผลสำเร็จในการพัฒนาการแก้ไขมาตรฐาน IEEE 802.15.3e และร่วมมือกับภาคการสื่อสารวิทยุ สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU-R) ในการพัฒนามาตรฐาน M.2003-2 จนประสบความสำเร็จ ทีเจซีได้นำมาตรฐานทั้งสองไปใช้ในการออกมาตรฐานทางเทคนิคทรานสเฟอร์เจ็ต เอ็กซ์ โดยใช้วิทยุคลื่นมิลลิเมตรขนาด 60 กิกะเฮิรตซ์ในเดือนพฤษภาคม 2565 ด้วยมาตรฐานนี้ทำให้สามารถถ่ายโอนข้อมูลความเร็วสูงขึ้นถึง 13.1 กิกะบิตต่อวินาที ในขณะที่ยังคงใช้งานง่ายและประมวลการถ่ายโอนคอนเทนต์ปริมาณมากสุดขีดได้ ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอความคมชัด 4K หรือวีอาร์ นอกจากนี้ เวลาตั้งค่าการเชื่อมต่อที่จำเป็นยังลดลงเหลือเพียงไม่ถึง 2 มิลลิวินาที ทำให้เกิดสถานการณ์การใช้งานใหม่ ๆ เช่น การถ่ายโอนคอนเทนต์ขณะเดินผ่านประตูตรวจบัตร