April 20, 2024

“ชัตเตอร์สต็อก” ผนึกกำลัง “แอลจี เอไอ รีเสิร์ช” ยกระดับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์พลิกวงการครีเอทีฟ

By developing responsibly made AI tools built with designers and marketers in mind, Shutterstock and LG lead the charge in streamlining the creative process for all (PRNewsfoto/Shutterstock, Inc.)

ชัตเตอร์สต็อก อิงค์ (Shutterstock, Inc.) (NYSE: SSTK) ขอทำตามพันธสัญญาในการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานได้สร้างสรรค์ผลงานที่ดีที่สุดด้วยคอนเทนต์และเครื่องมือนวัตกรรมชั้นยอด โดยวันนี้ได้ประกาศความร่วมมือระยะยาวเพื่อยกระดับเทคโนโลยีพลังปัญญาประดิษฐ์ (AI) กับแอลจี เอไอ รีเสิร์ช (LG AI Research)

ทั้งสองบริษัทจะผสานเมทาดาตาและคอนเทนต์ระดับเวิลด์คลาสของชัตเตอร์สต็อก เข้ากับศักยภาพในการวิจัยและพัฒนาของแอลจี เอไอ รีเสิร์ช เพื่อนำเสนอโมเดลสร้างภาพด้วย AI ของแอลจีอย่าง EXAONE, ชุดเครื่องมือ AI อย่าง EXAONE Atelier และระบบสร้างคำอธิบายภาพด้วย AI แก่ตลาดโลก นับเป็นความริเริ่มล่าสุดของชัตเตอร์สต็อกในการเปิดโอกาสให้พันธมิตร ลูกค้า และเจ้าของผลงานในชัตเตอร์สต็อก ได้สัมผัสกับเทคโนโลยี AI ที่มีจรรยาบรรณครอบคลุมทุกระยะของงานครีเอทีฟ ในขณะที่บริษัทฯ เดินหน้าร่วมมือกับผู้นำในวงการเพื่อสร้างอนาคตวงการปัญญาประดิษฐ์สร้างสรรค์ (generative AI) อย่างมีความรับผิดชอบ

“แอลจี เอไอ รีเสิร์ช ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับชัตเตอร์สต็อก ในฐานะพันธมิตรทางกลยุทธ์ที่ได้รับความไว้วางใจมากที่สุดในการพัฒนา EXAONE ซึ่งเป็นนวัตกรรม AI ที่ทำหน้าที่สร้างภาพและคำอธิบายภาพโดยใช้สถาปัตยกรรมหลากหลายรูปแบบ รวมถึงภาพและข้อความจำนวนมหาศาล” ดร. คยองฮุน เบ (Kyunghoon Bae) ประธานของแอลจี เอไอ รีเสิร์ช กล่าว “เมื่อรวมพลังกับชัตเตอร์สต็อกแล้ว แอลจี เอไอ รีเสิร์ช ก็กำลังปั้น EXAONE ให้ประสบความสำเร็จในการนำไปใช้ในเชิงการค้า พร้อมสำรวจโอกาสใหม่ ๆ โดยใช้ชุดเครื่องมือ AI งานครีเอทีฟอย่าง EXAONE Atelier ซึ่งได้รับการออกแบบเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ดีไซเนอร์และครีเอเตอร์ ด้วยการงัดใช้พลังของปัญญาประดิษฐ์สร้างสรรค์ เราพร้อมร่วมมือกับธุรกิจทุกภาคส่วนในการทำให้โลกของเราสร้างสรรค์กว่าเดิม โดยได้รับแรงบันดาลใจจาก AI และมีมนุษย์เป็นผู้ออกแบบ”

“นับตั้งแต่ที่เราก่อตั้งขึ้นเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว ชัตเตอร์สต็อกก็ทุ่มเทให้กับการจุดประกายพลังสร้างสรรค์ โดยมอบองค์ประกอบให้ผู้ใช้ได้นำไปสร้างสรรค์ประสบการณ์ทางศิลปะอันสมบูรณ์แบบ” คุณพอล เฮนเนสซี (Paul Hennessy) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของชัตเตอร์สต็อก กล่าว “ความร่วมมือกับแอลจี เอไอ รีเสิร์ช ยังคงมอบผลลัพธ์ได้ตามความมุ่งมั่นนี้ โดยมอบเครื่องมือ AI ให้ลูกค้าของเรา ซึ่งทำให้งานส่วนที่ไม่ใช่ครีเอทีฟดำเนินการได้อัตโนมัติด้วยการสร้างคำอธิบายภาพด้วย AI และสร้างภาพได้ทันทีโดยใช้โมเดลปัญญาประดิษฐ์สร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็น CMO หรือผู้กำกับศิลป์ฟรีแลนซ์ เครื่องมือพลัง AI ที่เรากำลังสร้างจะช่วยกำจัดอุปสรรคสำคัญของกระบวนการครีเอทีฟให้กับทุกคน และเปิดพื้นที่ใหม่ ๆ ให้ความคิดสร้างสรรค์ได้งอกเงย”

ขยายขอบเขตปัญญาประดิษฐ์สร้างสรรค์ของเรา ชัตเตอร์สต็อกได้เลือกที่จะร่วมมือกับผู้บุกเบิกระดับโลกในด้านการวิจัยเทคโนโลยีสร้างข้อมูลอย่างแอลจี เอไอ รีเสิร์ช ซึ่งกำลังทุ่มทุนสร้างเทคโนโลยี AI อย่างมีจรรยาบรรณ โมเดล AI ที่มีความล้ำหน้าของแอลจี เอไอ รีเสิร์ช ซึ่งจะผสานรวมเข้ากับแพลตฟอร์มของชัตเตอร์สต็อกนั้น กำลังได้รับการฝึกฝนด้วยภาพความละเอียดสูงและเมทาดาตาจำนวนหลายล้านรายการจากชัตเตอร์สต็อก และจะแปลงข้อความคำสั่งให้กลายเป็นภาพ ส่วนเจ้าของผลงานที่มีส่วนช่วยฝึกฝนโมเดลดังกล่าวจะได้รับค่าตอบแทนผ่านกองทุนสนับสนุนเจ้าของผลงาน (Contributor Fund) ของชัตเตอร์สต็อก และยังจะได้รับค่าตอบแทนเมื่อมีคอนเทนต์ที่นำผลงานของตนไปสร้างใหม่หรือลูกค้าอนุญาตให้ใช้สิทธิ

ระบบสร้างคำอธิบายภาพด้วย AI ตัวพลิกเกมสำหรับงานครีเอทีฟ
เทคโนโลยี EXAONE ของแอลจี เอไอ รีเสิร์ช ยังแปลงภาพเป็นคำอธิบายและคำสำคัญที่มีคุณภาพสูงเพื่อบรรยายและจัดประเภทคอนเทนต์ด้วย ซึ่งช่วยให้ลูกค้าหาคอนเทนต์ได้เร็วขึ้น การผสานรวมขีดความสามารถในการใช้ AI สร้างคำอธิบายภาพนี้ ทำให้ลูกค้าจัดประเภทและเพิ่มคำอธิบายคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่อัปโหลดได้อย่างอัตโนมัติ และจัดเก็บบนชัตเตอร์สต็อก ทำให้จัดระเบียบและค้นหาคอนเทนต์ที่ต้องการได้อย่างสะดวกง่ายดายเมื่อต้องการใช้

ร่วมมือร่วมใจให้ความรู้คนในวงการ ผลสำรวจจากชัตเตอร์สต็อกเปิดเผยว่า ลูกค้าและเจ้าของผลงานราวสองในสามสนใจเรียนรู้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอนเทนต์ที่ทางบริษัทใช้ AI สร้างขึ้น และเพื่อตอบรับกับความสนใจที่เพิ่มขึ้นและแบ่งปันแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดและสิ่งที่ได้เรียนรู้กับอุตสาหกรรมนี้ ทางชัตเตอร์สต็อก และแอลจี เอไอ รีเสิร์ช เตรียมนำเสนอข้อมูลตามงานต่าง ๆ ในอุตสาหกรรม รวมถึงที่การประชุม IEEE/CVF ว่าด้วยคอมพิวเตอร์วิทัศน์และการรู้จำแบบที่เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ในเดือนมิถุนายน 2566 และร่วมเป็นเจ้าภาพอีเวนต์ต่าง ๆ เพื่อชี้นำการพูดคุยเกี่ยวกับความก้าวหน้าในการพัฒนาโมเดล AI แบบใหม่อย่างมีจรรยาบรรณทั่วโลก

ลูกค้าและเจ้าของผลงานเตรียมพบกับฟีเจอร์ต่าง ๆ เหล่านี้ในแพลตฟอร์มของชัตเตอร์สต็อกได้ในปี 2566

ข้อความคาดการณ์ล่วงหน้า ข่าวประชาสัมพันธ์นี้มีข้อความที่มีลักษณะเป็นการคาดการณ์ในอนาคตภายในขอบเขตนิยามของกฎหมายการปฏิรูปการฟ้องร้องคดีหลักทรัพย์ส่วนบุคคล ค.ศ. 1995 (Private Securities Litigation Reform Act) ของสหรัฐอเมริกา ข้อความทั้งหมดที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริงที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วล้วนเป็นข้อความคาดการณ์ล่วงหน้า ตัวอย่างของข้อความคาดการณ์ล่วงหน้าที่ว่านี้รวมถึง แต่ไม่จำกัดเพียง ข้อความเกี่ยวกับการแนะนำ แนวโน้มในอุตสาหกรรม ธุรกิจในอนาคต ผลการดำเนินงานหรือภาวะทางการเงินในอนาคต เงินปันผลในอนาคต ความสามารถของเราในการซื้อกิจการเป็นอันแล้วเสร็จและผนวกรวมธุรกิจที่เราได้ซื้อหรืออาจจะเข้าซื้อไว้ในการดำเนินงานที่เรามีอยู่ คุณสมบัติ ผลิตภัณฑ์ หรือบริการทั้งที่มีใหม่หรือวางแผนไว้ กลยุทธ์การบริหารจัดการ ความสามารถทางการแข่งขันของเรา และการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ข้อความคาดการณ์ล่วงหน้าเหล่านี้มักปรากฏให้เห็นคำว่า “อาจ” “จะ” “อาจจะ” “ควร” “น่าจะ” “คาดว่า” “ตั้งเป้า” “คาดหวัง” “เชื่อ” “คาดคะเน” “มุ่งหมาย” “วางแผน” “คาดการณ์” “วาดภาพ” “มุ่งหา” “ศักยภาพ” “โอกาส” และคำอื่น ๆ ในทำนองเดียวกันหรือตรงข้ามกัน อย่างไรก็ดี คำเหล่านี้ไม่ได้ปรากฏบนข้อความคาดการณ์ล่วงหน้าทุกชิ้น ข้อความคาดการณ์ล่วงหน้ามีความเสี่ยง ความไม่แน่นอน และปัจจัยอื่น ๆ ประกอบกันอีกมากมายทั้งที่ทราบและไม่ทราบ ซึ่งอาจทำให้ผลการดำเนินงานจริงแตกต่างไปอย่างมากจากที่ระบุไว้ในข้อความคาดการณ์ล่วงหน้า ไม่ว่าจะโดยชัดแจ้งหรือโดยนัย ความเสี่ยงและความไม่แน่นอนเหล่านี้รวมถึงที่ระบุไว้ในส่วน “Risk Factors” (ปัจจัยเสี่ยง) ในรายงานประจำปีฉบับล่าสุดของเราบน Form 10-K และรายงานรายไตรมาสของเราบน Form 10-Q สำหรับไตรมาสที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2565 เช่นเดียวกับในเอกสารอื่น ๆ ที่บริษัทอาจยื่นไว้กับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ความเสี่ยง ความไม่แน่นอน และปัจจัยเหล่านี้อาจทำให้ผลการดำเนินงานจริงของชัตเตอร์สต็อก แตกต่างไปอย่างมากเมื่อประเมินจากผลลัพธ์ ผลการดำเนินงาน หรือความสำเร็จในอนาคตที่ระบุหรือบ่งชี้เป็นนัยไว้ในข้อความคาดการณ์ล่วงหน้าเหล่านี้ ข้อความคาดการณ์ล่วงหน้าในข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ให้ข้อมูล ณ วันที่เผยแพร่เท่านั้น ชัตเตอร์สต็อกไม่มีข้อผูกมัดในการปรับปรุงข้อมูลในข่าวประชาสัมพันธ์นี้ หรือแก้ไขข้อความคาดการณ์ล่วงหน้าใด ๆ แม้จะมีข้อมูลใหม่ เหตุการณ์ในอนาคต หรืออื่น ๆ เว้นว่ากฎหมายบังคับไว้

เกี่ยวกับชัตเตอร์สต็อก ชัตเตอร์สต็อก อิงค์ (Shutterstock, Inc.) (NYSE: SSTK) คือแพลตฟอร์มครีเอทีฟชั้นนำระดับโลกสำหรับแบรนด์และบริษัทสื่อที่พลิกโฉมวงการ ชัตเตอร์สต็อกมีผลงานมากมายทั้งจากการพัฒนาโดยตรงและผ่านกลุ่มบริษัทลูก โดยมีทั้งภาพถ่ายเวกเตอร์ภาพวาดโมเดล 3 มิติวิดีโอ และดนตรีคุณภาพสูงและถูกลิขสิทธิ์ ด้วยการร่วมงานกับชุมชนผู้ผลิตกว่า 2 ล้านคนที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ชัตเตอร์สต็อกเพิ่มรูปในคลังได้เป็นจำนวนหลายแสนรูปต่อสัปดาห์ และในขณะนี้มีรูปให้เลือกใช้กว่า 424 ล้านรูป และวิดีโอกว่า 27 ล้านคลิป

ชัตเตอร์สต็อกมีสำนักงานใหญ่อยู่ในมหานครนิวยอร์ก พร้อมด้วยสำนักงานสาขาอยู่ทั่วโลก ตลอดจนฐานลูกค้าในกว่า 150 ประเทศ บริษัทเป็นเจ้าของสแปลช นิวส์ (Splash News) สำนักข่าวบันเทิงชั้นแนวหน้าของโลกสำหรับห้องข่าวและบริษัทสื่อทั่วโลก, พอนด์ไฟฟ์ (Pond5) ตลาดคอนเทนต์แบบเน้นวิดีโอที่ใหญ่ที่สุดในโลก, เทอร์โบสควิด (TurboSquid) ตลาดคอนเทนต์ 3 มิติที่ใหญ่ที่สุดในโลก, พิคมังกี้ (PicMonkey) แพลตฟอร์มกราฟิกดีไซน์และตกแต่งรูปภาพออนไลน์ชั้นนำ, ออฟเซ็ต (Offset) คอลเลกชันรูประดับไฮเอนด์, ชัตเตอร์สต็อก สตูดิโอส์ (Shutterstock Studios) ร้านค้าเชิงสร้างสรรค์พิเศษแบบครบวงจร, พรีเมียมบีต (PremiumBeat) คลังดนตรีปลอดค่าลิขสิทธิ์ที่ได้รับการคัดสรรมาอย่างดี, ชัตเตอร์สต็อก เอดดิโทเรียล (Shutterstock Editorial) แหล่งรูปภาพและวิดีโอประกอบข่าวระดับพรีเมียมสำหรับสื่อทั่วโลก, แอมเพอร์ มิวสิค (Amper Music) แพลตฟอร์มดนตรีที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) และบิ๊กสต็อก (Bigstock) บริการสต็อกสื่อที่เน้นความคุ้มค่า