March 29, 2024

CCTV+ จับมือ CIPCC จัดเวิร์กช็อปสื่อทั่วโลก เพิ่มความเข้าใจระหว่างสื่อจีนกับสื่อต่างชาติ

สำนักข่าว ซีซีทีวี วิดีโอ นิวส์ เอเจนซี่ (CCTV+) และศูนย์สื่อสารสื่อมวลชนนานาชาติแห่งประเทศจีน (CIPCC) ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดเวิร์กช็อปสื่อทั่วโลก (Global Media Workshop) ในกรุงปักกิ่งในวันพุธที่ 2 พ.ย. เพื่อเพิ่มความเข้าใจซึ่งกันและกันระหว่างสื่อจีนกับสื่อต่างชาติให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

งานดังกล่าวภายใต้หัวข้อ “การเดินทางใหม่สู่ความทันสมัย บทใหม่ของความร่วมมือ” (New Journey to Modernization, New Chapter of Cooperation) ได้รวบรวมตัวแทนสื่อ 100 คนจาก 40 ประเทศและภูมิภาค

“การมาเยือนจีนได้เปิดโอกาสให้เราและสร้างช่องทางที่ยอดเยี่ยมในการเรียนรู้เกี่ยวกับจีนอย่างแท้จริง นอกจากนี้เรายังสามารถแชร์วิธีการและแนวทางปฏิบัติของจีนกับประเทศอื่น ๆ โดยได้รับการช่วยเหลือจากสื่อ” คุณอะฮ์เม็ด โมฮาเม็ด ซาเดลดิน (Ahmed Mohamed Saadeldin) ผู้ประกาศข่าวช่องนีลทีวี (Neil TV) ของอียิปต์ บอกเล่าประสบการณ์ของตนภายในงาน

ขณะเดียวกัน คุณเถิง ยฺหวินผิง (Teng Yunping) ประธาน CCTV+ ได้กล่าวเปิดงานต้อนรับสื่อมวลชนทั่วโลกอย่างอบอุ่น โดยระบุว่า ในฐานะส่วนสำคัญของไชน่า มีเดีย กรุ๊ป (CMG) CCTV+ มีบทบาทหลักในการเผยแพร่ความสำคัญของการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 และแสดงความตั้งใจที่จะทำงานร่วมกับพันธมิตรสื่อทั่วโลก เพื่อส่งเสริมจุดแข็งซึ่งกันและกันและแสวงหาการพัฒนาร่วมกันในอนาคต

คุณยฺหวี เล่ย์ (Yu Lei) ผู้อำนวยการ CIPCC กล่าวในงานว่า “งานดังกล่าวสร้างโอกาสในการแลกเปลี่ยนอันมีค่าสำหรับทั้งสองฝ่าย (CCTV+ และ CIPCC) และจัดตั้งเวทีสำหรับเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและแชร์ประสบการณ์การสื่อสารในการรายงานเหตุการณ์สำคัญ”

ในระหว่างการประชุมกรณีศึกษา ผู้เข้าร่วม 14 คนได้แบ่งปันความคิดเห็นและบอกเล่าประสบการณ์การรายงานข่าวในจีน ซึ่งตัวแทนสื่อบางคนชี้ให้เห็นว่าประเทศตะวันตกมีมุมมองของตนเอง ในขณะที่บางคนตั้งข้อสังเกตว่าประเทศตะวันตกอาจเข้าใจผิดหรือบิดเบือนข่าวที่เกี่ยวข้องกับจีน

คุณรุสแลน เคนแจฟ (Ruslan Kenjaev) รองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์นาโรดโน สโลโว (Narodnoe Slovo) หรือพีเพิลส์ เวิร์ด (People’s Word) ของอุซเบกิสถาน กล่าวว่า “การนำเสนอข่าวตามข้อเท็จจริงถือเป็นความรับผิดชอบตลอดชีวิตการทำงานของเราในฐานะนักข่าว”

คุณฟรานซิสกา มาร์ติเนซ มาเตโอ (Francisca Martinez Mateo) ผู้สื่อข่าวจากคาแนล 6 ทีวี (Canal 6 TV) ของเม็กซิโก กล่าวว่า “เราเป็นอิสระ เราควรจะใช้วิจารณญาณของตัวเอง ดังนั้น เราจึงต้องรับประกันได้ว่าจะรายงานข่าวตามความจริงและมีความเป็นกลาง และสามารถนำเสนอประเทศจีนที่แท้จริงต่อผู้ชมของเราได้ดียิ่งขึ้น”

นอกจากนี้ หลังจากฟังสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 ซึ่งกล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงด้านการพัฒนาครั้งใหญ่ในจีน นักข่าวนานาชาติที่เข้าร่วมเวิร์กช็อปกล่าวว่าตนได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดการ แผนงาน และกลยุทธ์ของรัฐบาลจีนในอีก 5 ปีข้างหน้า และประสบการณ์นี้จะช่วยให้ตนสามารถรายงานข่าวและออกผลิตภัณฑ์สื่อได้ถูกต้องมากขึ้นให้กับคนทั่วโลก

คุณทริสตัน ดูเตอร์เต โนดาโล (Tristan Duterte Nodalo) จากซีเอ็นเอ็น ฟิลิปปินส์ (CNN Philippines) กล่าวว่า ด้วยความทันสมัยของวารสารศาสตร์และการใช้ประโยชน์จากแนวทางดิจิทัลมากขึ้น นักข่าวปัจจุบันจึงมีความพร้อมมากขึ้นที่จะบอกเล่าและแบ่งปันเรื่องราวที่ดีขึ้นกับคนทั่วโลก