April 25, 2024

ดีป้า ปักหมุด จ.อยุธยา นำร่องกิจกรรมจัดแสดงเทคโนโลยีดิจิทัล โครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ (ขยายผล)

ดีป้า นำร่องกิจกรรมจัดแสดงเทคโนโลยีดิจิทัลในโครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ (ขยายผล) ติดอาวุธพ่อค้า แม่ค้า หาบเร่ แผงลอย และเอสเอ็มอีในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและพื้นที่ใกล้เคียงเร่งประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพิ่มโอกาสทางการค้า ลดต้นทุน เพิ่มรายได้ ยกระดับธุรกิจสู่การแข่งขันในรูปแบบใหม่ พร้อมขับเคลื่อนประเทศไทยสู่สังคมไร้เงินสด

นายธีรศักดิ์ โฉมศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดกิจกรรมจัดแสดงเทคโนโลยีดิจิทัลในโครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ (ขยายผล) โดยมี ดร.ปรีสาร รักวาทิน ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ (กลุ่มงานส่งเสริมการประยุกต์ใช้ดิจิทัล) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า ผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ผู้ประกอบการ รวมถึงประชาชนที่สนใจในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและพื้นที่ใกล้เคียงร่วมกิจกรรมโดยพร้อมเพรียง บริเวณตลาดหน้าองค์การโทรศัพท์

นายธีรศักดิ์ เปิดเผยว่า อยุธยาเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพ ทั้งภาคการเกษตร อุตสาหกรรม ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน ซึ่งส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของจังหวัด โดยคาดว่าปี 2566 ภาพรวมเศรษฐกิจของอยุธยาจะขยายตัวเฉลี่ย 5.4% จากการเติบโตของภาคการเกษตร ภาคอุตสาหกรรม และภาคบริการ ซึ่งการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของเทคโนโลยีดิจิทัลจะเป็นการพัฒนาธุรกิจสู่การสร้างโอกาสทางการค้าและบริการรูปแบบใหม่ตามเทรนด์โลกที่เปลี่ยนแปลงไปในยุคปกติใหม่ (New Normal)

“การที่อยุธยาได้รับการคัดเลือกจาก ดีป้า ให้เป็นหนึ่งในพื้นที่เป้าหมายการดำเนินโครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ (ขยายผล) และยังเป็นจังหวัดแรกที่มีการจัดแสดงเทคโนโลยีดิจิทัลจะเป็นปัจจัยผลักดันให้ผู้ประกอบการเจ้าของตลาด พ่อค้า แม่ค้า หาบเร่ แผงลอย และผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถเข้าถึง เข้าใจ และเกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการทำธุรกิจ ขยายฐานผู้บริโภค อีกทั้งเป็นการช่วยส่งเสริมให้ภาพรวมเศรษฐกิจของจังหวัดเติบโตอย่างต่อเนื่อง และพร้อมที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนผ่านประเทศไทยสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลต่อไป” รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าว

ด้าน ดร.ปรีสาร กล่าวว่า กิจกรรมจัดแสดงเทคโนโลยีดิจิทัลนับเป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญภายใต้โครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ (ขยายผล) และนำร่องที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นจังหวัดแรก โดยกิจกรรมจะมีขึ้นต่อเนื่อง 2 วัน โดยมีกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาทักษะดิจิทัลต่าง ๆ ให้กับผู้ประกอบการ พร้อมเวทีเสวนาและกิจกรรมจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการในพื้นที่และดิจิทัลสตาร์ทอัพ

“ดีป้า ประเมินว่า กิจกรรมจัดแสดงเทคโนโลยีดิจิทัลในครั้งนี้จะช่วยให้พ่อค้าแม่ค้า หาบเร่ แผงลอย ตลาดสดสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลที่ช่วยบริหารจัดการธุรกิจ ลดต้นทุน เพิ่มรายได้ ขยายฐานผู้บริโภคและช่องทางขาย อีกทั้งสร้างโอกาสต่อยอดทางธุรกิจจากเทคโนโลยีดิจิทัลของเครือข่ายดิจิทัลสตาร์ทอัพและผู้ให้บริการดิจิทัล (Digital Provider) ขณะเดียวกัน ดิจิทัลสตาร์ทอัพจะสามารถขยายฐานลูกค้าและสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการใช้งานเทคโนโลยี ซึ่ง ดีป้า คาดว่า ผู้ประกอบการจะใช้โอกาสนี้เลือกประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างเหมาะสมกับบริบทของตนเอง พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจให้สามารถแข่งขันได้ในยุคดิจิทัล และยังเป็นการเตรียมความพร้อมประเทศไทยก้าวสู่สังคมไร้เงินสด (Cashless Society) อย่างเต็มรูปแบบ” ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

สำหรับปี 2566 ดีป้า ตั้งเป้าดำเนินโครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ (ขยายผล) ในพื้นที่เป้าหมาย 25 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน น่าน อุดรธานี ขอนแก่น นครราชสีมา บุรีรัมย์ มหาสารคาม พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง ราชบุรี สระบุรี ภูเก็ต กระบี่ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และตรัง เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเจ้าของตลาด พ่อค้าแม่ค้า หาบเร่ แผงลอย และเอสเอ็มอีเกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล (Digital Transformation) อย่างแพร่หลายในวงกว้าง เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สร้างสังคมคุณภาพที่ทั่วถึงและเท่าเทียมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ผลักดันให้ภาคธุรกิจอุตสาหกรรมและภาคการเกษตรของไทยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลลดต้นทุนการผลิตสินค้าและบริการ เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจและผลผลิต ตลอดจนพัฒนาไปสู่การแข่งขันเชิงธุรกิจรูปแบบใหม่ในระยะยาว

กิจกรรมการจัดแสดงเทคโนโลยีดิจิทัล จะดำเนินการต่อเนื่องในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ อาทิ พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี สิงห์บุรี ชลบุรี ระยอง นครราชสีมา มหาสารคาม ขอนแก่น เชียงราย เชียงใหม่ ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ นครศรีธรรมราช ภูเก็ต และสงขลา ตั้งแต่เดือนมีนาคม – สิงหาคมนี้ โดยผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารและรายละเอียดโครงการ Transform ตลาดสดยุควิถีใหม่ (ขยายผล) ได้ที่ www.transformmarket.com หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ LINE OA: @transformmarket